Tin tức

Shop

Máy ảnh Lomo là gì? 10 Nguyên tắc trường phái Lomography

Máy ảnh lomo là gì, nhiếp ảnh lomo là như thế nào? Nếu bạn đang tìm hiểu về vấn đề này, có thể tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây mà Nova Camera đã cập nhật.

Máy ảnh Lomo là gì?
Máy ảnh Lomo là gì?

Tìm hiểu về nhiếp ảnh Lomo

Lomo là gì?

Lomo là tên viết tắt của Leningradskoye Optiko-Mekhanicheskoye Obyedinenie. Đây là một công ty sản xuất ống kính, thiết bị y tế và phim ảnh có trụ sở tại St. Petersburg, Nga. Những chiếc máy ảnh Lomo của công ty là nguồn cảm hứng cho phong trào chụp ảnh lomography đó.

Nhiếp ảnh Lomo hay Lomography là gì?

Nhiếp ảnh lomo hay Lomography là một trường phái chụp ảnh. Nhiếp ảnh Lomo là cách sử dụng máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc một cách ngẫu hứng, tự do và tùy tiện nhất. Người chụp không cần quan tâm đến các chuẩn mực của nhiếp ảnh. Với lối chụp ảnh Lomo, màu sắc là yếu tố được nhấn mạnh. Và sử dụng máy ảnh Lomo không cần các loại phụ kiện máy ảnh khác vẫn tạo ra được những bức ảnh ấn tượng. 

Trước đây, có một loại máy ảnh đặc biệt, xuất hiện ở những năm 50 của thế kỷ trước tại Liên Xô cũ. Đây là loại máy ảnh rất nhạy với màu sắc, đặc biệt là màu đỏ, xanh, vàng. Chính đặc điểm này, góp phần tạo ra điểm nổi bật và để hình thành phong cách của nhiếp ảnh Lomo là sự sặc sỡ.

Nhiếp ảnh Lomo
Nhiếp ảnh lomo hay Lomography là một trường phái chụp ảnh

Được biết, những người theo đuổi Lomography luôn có một châm ngôn là “Don’t think, just shoot” – Đừng nghĩ nhiều, Cứ chụp đi!

Máy ảnh Lomo là gì?

Máy ảnh Lomo là loại máy ảnh để chụp ảnh Lomo. Những bức ảnh được tạo ra từ máy ảnh Lomo rất độc đáo, nó tạo ra những nét biến dạng, không cần lấy nét, không cần chỉnh sáng cho bức ảnh. Nền ảnh bị mờ vì ống kính máy ảnh Lomo thường có khẩu độ lớn. Từ đó, tạo ra những máy ảnh có độ tương phản cao với màu sắc nổi bật.

Xem thêm:

Nguồn gốc lịch sử Lomography

Vào năm 1991, tình cờ có hai chàng sinh viên người Áo đi du lịch tới Prague, họ đã tìm mua máy ảnh phim cũ của Liên Xô có tên Lomo với giá cực rẻ. Mục đích ghi lại kỷ niệm, nên họ cứ lắp phim vào rồi chụp một cách ngẫu hứng. Họ chụp hàng loạt những bức ảnh đời thường mà không hề quan tâm đến những kỹ thuật như tiêu cự, tỉ lệ, ánh sáng…

Sau khi rửa phim chụp được thành ảnh, họ đã có ấn tượng mạnh mẽ về chiếc máy ảnh bèo nói trên đến mức quyết định tổ chức triển lãm những tấm ảnh này bằng cách xin trợ cấp của thành phố. Triển lãm diễn ra năm 1993 cũng đánh dấu sự ra đời của Hội Lomo quốc tế – Lomography Society, thu hút đông đảo người dân ở châu Âu tham gia rồi nhanh chóng lan ra toàn thế giới.

Máy ảnh lomo tạo ra những bức ảnh độc đáo
Sử dụng máy ảnh lomo tạo ra những bức ảnh độc đáo

10 Nguyên tắc trường phái chụp ảnh Lomo

  1. Đem theo máy ảnh bất kể bạn đang ở đâu.
  2. Không kể ngày đêm.
  3. Đừng lo Lomo làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, vì Lomo chính là một phần cuộc sống của bạn.
  4. Nếu có mục tiêu, hãy tiến sát và bấm máy.
  5. Không cần lo nghĩ.
  6. Phải nhanh.
  7. Không cần suy nghĩ bạn sẽ chụp gì.
  8. Không cần suy nghĩ bạn đã chụp gì.
  9. Mọi góc độ, thậm chí từ bên hông.
  10. Cuối cùng là, cứ chụp đi, đừng quan tâm đến 9 điều trên.

Ưu nhược điểm của nghệ thuật Lomography

Những điểm bất lợi của lomography có thể được sử dụng như một lợi thế, và ngược lại.

Về việc ánh sáng bị rò rỉ

Việc ánh sáng bị rò rỉ trên những chiếc máy ảnh Lomo có ưu điểm là tạo ra hiệu ứng trippy. Có thể biến những bức ảnh bình thường thành những tấm ảnh khá độc đáo. Tuy nhiên, nhược điểm là có thể làm hỏng bức ảnh, vì đôi khi ánh sáng quá mạnh, quá yếu sẽ làm ảnh hưởng đến các đường nét trên bức ảnh.  

Nghệ thuật Lomography
Sử máy ảnh ảnh lomo tạo ra hiệu ứng ảnh sáng độc đáo

Tính bất ngờ trong chụp ảnh

Đây là điều làm cho lomography trở nên thú vị – nhưng cũng là điều rất khó chịu. Khác với máy ảnh DSLR, khi chụp ảnh Lomo không cần tính toán các tiêu chí như khẩu độ, tiêu cự, iso,… Từ đó, những bức ảnh chụp theo phong cách lomography có thể đẹp hoặc không đẹp.  

Nếu người chuyên nghiệp và người mới bắt đầu chụp ảnh chụp ảnh lần đầu tiên, cả hai đều có khả năng ngang nhau trong lĩnh vực lomography.

Nhiếp ảnh lomo
Ảnh chụp theo phong cách lomography có thể đẹp hoặc không đẹp

Thấu kính máy Lomo

Các ống kính được làm bằng nhựa vì vậy ống kính chịu trách nhiệm về chất lượng hình ảnh: họa tiết, màu bão hòa, sắc thái, và các loại tương tự. Và nó cũng rất dễ bị hư hỏng. Với thấu kính Lomo, ưu điểm là có thể tạo nên những bức ảnh đẹp khi trời nắng đẹp. Nhược điểm là chất lượng hình ảnh không quá tốt.

Như vậy, hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn biết thêm về máy ảnh Lomo là gì cũng như phong cách chụp ảnh Lomo như thế nào,…